Congrégation Bouddhique Vietnamienne Unifiée en Europe Association Bouddhique
Chùa Khánh Anh
Lá thư thứ nhứt về Ngày Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư (tức Ngày Về Nguồn lần thứ 4, tổ chức tại Âu Châu)
Kính gởi chư Tôn Đức Tăng Ni
Kính gởi các Giáo Hội, các Tự Viện, các Chùa
chư Phật tử nam nữ, Ban Hướng Dẫn và các Gia Đình Phật tử trong vùng Âu châu.
Kính thưa quý vị,
Chắc quý vị đã nhận được tài liệu "Ngày Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư" (được gọi là Ngày Về Nguồn) trích từ Bản Tin Khánh Anh số 84 phát hành vào tháng 7/2010. Tài liệu này cho thấy rõ ràng nguyên nhân từ đâu có ra "Ngày Hiệp Kỵ". Và "Ngày Hiệp Kỵ" hàng năm được tổ chức ở mỗi nước khác nhau hay ở mỗi châu lục khác nhau với mục đích gì ?
Tuy nhiên vẫn còn có nhiều phật tử chúng ta, kể cả một số Tăng Ni nêu lên những thắc mắc mà hầu hết đều giống với các luận điệu đánh phá lâu nay của các thế lực vô minh đã tung ra nhằm triệt tiêu Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt nói chung và đặc biệt nhằm tạo mâu thuẩn, gây chia rẽ để làm tê liệt những hoạt động của các Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt ở hải ngoại nói riêng.
Họ to tiếng rêu rao rằng : "Tăng Ni về Nguồn", "Tăng Ni hải ngoại" là thân cộng, là cộng sản. Nhưng rồi, suốt 3 năm qua vẫn chưa thấy họ nêu ra được một bằng chứng nào để chứng minh một cách cụ thể rằng "Tăng Ni Về Nguồn" hay "Tăng Ni hải ngoại" là Cộng sản.
Mặt khác, họ gieo rắc một lập luận nữa, như thế này : "Tăng Ni Về Nguồn", "Tăng Ni hải ngoải" đã ly khai với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt trong nước. Xa hơn chút nữa : "Tăng Ni Về Nguồn", "Tăng Ni hải ngoại" chống lại Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt tức là chống lại Nhị vị Đại Lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang (Đệ Tứ Tăng Thống), Hòa Thượng Thích Quảng Độ (Viện Trưởng Viện Hóa Đạo). Lâu lâu, họ nhích thêm chút nữa : "Tăng Ni Về Ngồn", "Tăng Ni hải ngoại" sắp đứng ra lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt không Huyền Quang, không Quảng Độ...v..v... và vân vân ...
Lập luận này nhằm đánh vào Tăng Ni và Phật tử ở hải ngoại. Và, quả thật, đây mới là đòn độc hại nhất gây ly gián hữu hiệu nhất giữa Tăng Ni và Tăng Ni, giữa chư Tăng Ni và Phật tử, như chúng ta đã và đang chứng kiến diễn ra trong 3 năm qua tại hải ngoại. Và đây cũng là một đòn phép thâm hiểm nhất đẩy chúng ta vô tình tạo ra một nghiệp ác to lớn trong Ngũ Nghịch tội, đó là "phá hòa hợp Tăng".
Chính đây mới là mục đích chính yếu của họ hơn cái mũ cộng sản mà họ cố chụp lên đầu Tăng Ni Về Nguồn hay Tăng Ni hải ngoại. Cái mũ cộng sản mà họ cố chụp lên, cái nhãn hiệu cộng sản mà họ cố dán lên, chẳng bao lâu sẽ bị lật tẩy khi mọi người tỉnh táo nhìn kỹ hơn. Chứ còn cái nghiệp ác trong Ngũ Nghịch tội một khi chúng ta đã gây ra rồi sẽ theo chúng ta mãi mãi đi vào cõi địa ngục vô gián, như kinh sách đã nói.
Kính thưa quý vị,
Họ bảo : "Tăng Ni Về Nguồn, Tăng Ni hải ngoại" ly khai "với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt trong nước". Cũng trong suốt 3 năm qua, chẳng thấy họ nêu ra được một văn bản nào, hay một sự kiện nào của Tăng Ni Về Nguồn hay Tăng Ni hải ngoại để chứng minh cụ thể gọi là đã ly khai với "Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt trong nước".
Trước hết xin đặt câu hỏi : Tăng Ni Về Nguồn hay Tăng Ni hải ngoại là những ai lại có thể "ly khai khỏi Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt trong nước ?"
Xin thưa : 3 kỳ Lễ Hiệp Kỵ (cũng gọi là Ngày về Nguồn) tổ chức lần thứ nhứt (2007) tại Canada với 96 Tăng Ni tham dự, lần thứ hai (2008) tại Santa Ana (Cali - Hoa Kỳ) với 200 Tăng Ni tham dự, lần thứ 3 (2009) tại Ventura (Cali - Hoa Kỳ) với hơn 150 Tăng Ni tham dự. Qua 3 kỳ lễ Hiệp Kỵ, chư Tăng Ni đứng ra tổ chức và điều hành các buổi lễ "Ngày về Nguồn" này đều là chư Tôn Đức quen thuộc trong 4 Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt ở hải ngoại : Hoa Kỳ, Canada, Úc châu và Âu châu, mà từ lâu nay (kể từ sau 1975) liên tục không ngừng nghỉ trong các cuộc tranh đấu cho tự do tôn giáo, cho nhân quyền dân chủ, nhất là đòi hỏi sự phục hoạt Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt trong nước qua các cuộc xuống đường, cầu nguyện, tuyệt thực, đưa thỉnh nguyện thư từ Genève (Âu châu), đến Los Angles, Washington, Neu York, Ottawa (Mỹ châu), Canberra (Úc châu) hay ở nhiều nước khác, nhiều nơi khác, trên khắp thế giới tự do...
Về mặt đối nội, cũng chính chư Tôn Đức này ở trong 4 Giáo Hội hải ngoại kể trên, vận động phật tử thành lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt tại địa phương, xây dựng chùa chiền, tổ chức đạo tràng tu học, tổ chức Kiết hạ An cư, tổ chức Giới Đàn để sách tấn giới luật cho Tăng Ni, phát huy Gia Đình Phật Tử Việt Nam, vận động từ thiện xã hội để yểm trợ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt trong nước qua các công tác cứu trợ thiên tai lũ lụt...
Với những việc kể trên, đối nội cũng như đối ngoại, chư Tôn Đức trong 4 Giáo hội ở hải ngoại đã làm, đang làm và chắc chắn sẽ làm, thì những việc nào có thể gọi là "ly khai với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt trong nước ?"
Và xin hỏi họ thêm rằng : Tại sao lại phải "ly khai ?", "ly khai" để làm gì ? Chính 4 Giáo Hội ở hải ngoại này đã tích cực tranh đấu cho sự sống còn của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt trong nước, cho nền tảng "pháp lý" của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt trong nước từ bao nhiêu năm qua. Chúng ta biết rằng Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt đã có pháp lý từ dưới chế độ Cộng Hòa (trước 1975). Bước sang chế độ Cộng Sản, họ không thừa nhận (nhất là sau 1981, thành lập Giáo hội Phật giáo quốc doanh) Cộng sản Việt Nam dùng bạo lực giải tán tất cả cơ cấu Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt. Mọi sinh hoạt, mọi cuộc hội họp của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt trong nước đều bị đàn áp khốc liệt. Nếu không có sự lên tiếng yễm trợ mạnh mẽ qua các Đại hội của 4 Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt hải ngoại thì làm sao Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt trong nước có được danh nghiã chính thức có được tiếng nói vững mạnh đối với đồng bào quốc nội cũng như trên trường quốc tế.
Xin phép kể ra vài việc :
- Đến tháng 9 năm 1998 : Hòa Thượng Quảng Độ được "ân xá" trở về Thanh Minh Thiền Viện (Sài gòn), cùng lúc với các Thượng Tọa Tuệ Sĩ và Trí Siêu Lê Mạnh Thát. (Chữ "ân xá" được dùng trong buổi họp báo ngày 17/09/98 của phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Hà Nội xác nhận trong số 5.000 tù nhân được thả có 11 "tù nhân lương tâm". Trường hợp của Hòa Thượng Quảng Độ và nhị vị Thượng Tọa được trả tự do không có gì có thể gọi là "ân" với "xá").
- Năm 1999 : Hòa Thượng Quảng Độ ra Quảng Ngãi thăm Hòa Thượng Huyền Quang trong 2 ngày (20, 21/03/99), rồi định tiếp theo ra Huế, nhưng bị công an cản trở, ép buộc Ngài (Quảng Độ) phải trở về Sài gòn. Trong cuộc hội kiến này quý Ngài đã bàn bạc nhiều việc nhưng không làm sao thực hiện được, phải chỉ thị ra nước ngoài.
- Năm 1999, theo chỉ thị của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt trong nước, 4 Giáo hội ở hải ngoại (qua Văn Phòng 2 Viện Hóa Đạo) triệu tập Đại Hội Khoáng Đại Kỳ 8 trong 3 ngày 14,15,16/9/1999 tại Phật Học Viện Quốc tế (Los Angeles - Hoa Kỳ). Chúng ta nên nhớ rằng Đại Hội Khoáng Đại Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt Kỳ 7 họp tại chùa Ấn Quang (Sài gòn) vào năm 1977 là Đại hội cuối cùng được tổ chức trong nước. Từ đó trở đi bị Cộng sản Việt nam cấm đoán, đàn áp tất cả mọi sinh hoạt. Cho đến lúc bấy giờ (1999) Quý Ngài phải chỉ thị ra hải ngoại triệu tập Đại Hội Kỳ 8 như trên đã nói, sau 22 năm gián đoạn.
Một trong những kết quả quan trọng của Đại Hội Kỳ 8 này tại Hoa Kỳ là chính thức suy cử :
- Hòa Thượng Thích Huyền Quang : Xử Lý Viện Tăng Thống.
- Hòa Thượng Thích Quảng Độ : Viện Trưởng Viện Hóa Đạo.
- Năm 2000, theo Giáo chỉ số 5 của Viện Tăng Thống đề ngày 20/8/2000, 4 Giáo hội hải ngoại họp tại chùa Cổ Lâm (Seattle - Hoa Kỳ) qua Đại Hội Khoáng Đại Kỳ 2 của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt hải ngoại tại Hoa Kỳ (Văn Phòng 2 Viện Hóa Đạo) từ ngày 30/8 đến 3/9 năm 2000. Một trong những quyết định quan trọng của Đại Hội này là :
- Truy Tôn Cố Đạo Lão Hòa Thượng Thích Đôn Hậu lên Phẩm vị : Đệ Tam Tăng Thống.
(Tưởng cũng nên nhắc lại rằng : sau khi Đức Đệ Nhị Tăng Thống Thích Giác Nhiên viên tịch năm 1979, cộng sản Việt Nam cấm đoán không cho Giáo Hội trong nước cung thỉnh, và suốt 20 năm, bỏ trống ngôi vị Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt).
- Năm 2003 : Đại hội Bất thường được kín đáo tổ chức tại Tu Viện Nguyên Thiều (Bình Định, Việt Nam) trong một ngày 1/10/2003. Sau đó, Cộng sản Việt Nam, ra lệnh bắt bớ, áp giải mỗi vị về địa phương của mình và bị quản chế nghiệt ngã, cấm đoán mọi sinh hoạt với danh nghiã Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt.
Nhưng Quý Ngài đã tiên liệu, trước đó chỉ thị ra nước ngoài tiếp tục Đại Hội Bất thường kể trên. Đó là lý do mà 4 Giáo Hội hải ngoại (qua Văn Phòng 2 Viện Hóa Đạo) họp Đại Hội bất thường tại Tu Viện Quảng Đức (Melbourne - Úc châu) trong những ngày 10,11 và 12/10/2003.
Những quyết định quan trọng của Đại Hội Bất thường này là :
- Nhất tâm cung thỉnh Đại Lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang lên ngôi vị Đệ Tứ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt.
- Đại Hội nhất trí thông qua danh sách Hội Đồng Lưỡng Viện với Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ giữ ngôi vị Viện Trưởng Viện Hóa Đạo.
Từ bấy lâu nay Cộng sản Việt nam đã dùng bạo lực ngăn trở, đàn áp để xoá sổ pháp lý của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt nhưng họ không thể nào đạt được mục đích. Ngược lại, chúng ta ở hải ngoại, qua Đại Hội của 4 Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt ở các châu lục đồng loạt xác định tín nhiệm, như trên đã nói, kể cả sự tín nhiệm của một số đông Tăng Ni và đồng bào phật tử trong nước nhưng họ không thể công khai bộc lộ ra. Chính đó mới là pháp lý vững chắc nhất để Quý Ngài Lãnh Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt trong nước, kể từ đây có danh nghiã chính thức có tiếng nói vững mạnh đối nội cũng như đối ngoại.
Như thế thì chính chư Tăng Ni hải ngoại (trong 4 Giáo hội ở các châu) đã tranh đấu để yểm trợ cho sự sống còn của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt trong nước, đã tổ chức những Đại Hội ở hải ngoại để xác định tánh cách hợp pháp của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt trong nước, đã nhứt tâm cung thỉnh nhị vị Đại Lão Hòa Thượng vào ngôi vị Lãnh Đạo Tối Cao và hợp thức hóa danh sách Hội Đồng Lưỡng Viện Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt trong nước như trên đã nói. Vậy thì tại sao giờ đây Tăng Ni Về Nguồn, Tăng Ni hải ngoại (là những thành viên trong 4 Giáo Hội ở các châu) lại "ly khai" Giáo Hội trong nước để làm gì ? Có ngược đời không ? Có mâu thuẩn không ?
Nhưng kính thưa quý vị,
Họ đặt ra vấn đề "Ly khai", cũng có lý do đặc biệt của nó, như sau :
Khi Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt có tiếng nói vững mạnh, có sự liên kết nhịp nhàng trong và ngoài nước, thì các thế lực vô minh dĩ nhiên là mất ăn mất ngủ. Có bao giờ họ muốn nhìn thấy Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt được tự do hoạt động để phát triển đâu, nhất là ở hải ngoại. Họ phải tìm mọi cách để đánh phá, để triệt tiêu. Nếu chưa được, cũng phải gây ly gián, tạo lũng đoạn mượn tay phật tử để hại Phật Giáo, dùng danh nghiã Tăng Ni để xáo trộn Tăng Ni...
Cho đến năm 2007, họ đã cài được một bộ phận phá hoại đặc biệt có ảnh hưởng đến cấp cao của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt trong nước bằng cách mượn danh các Ngài tung ra Giáo Chỉ số 9 và các thông bạch tiếp theo nhằm giải tán các Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt ở các châu lục, rồi theo đà đó sẽ phá tan tất cả những sinh hoạt của các Giáo Hội này đã xây dựng từ bao nhiêu năm qua tại hải ngoại.
Nhưng họ cũng dư biết rằng chư Tôn Đức trong các Giáo Hội ở hải ngoại không dễ dàng ngoan ngoãn tuân theo các thứ Giáo chỉ hay Thông bạch ma giáo do họ chế ra, thì lúc đó họ lại sẳn sàng bồi thêm "những tội tầy trời" khác nào là Không Khâm Tuân Giáo Chỉ, nào là "Ly khai Giáo Hội" chống lại nhị vị Đại Lão Hòa Thượng, nào là sắp lập ra Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt riêng không Huyền Quang, không Quảng Độ... v..v... Đúng hay sai không cần biết, họ chỉ cần tung ra chừng đó đòn phép là đủ thấy một số Tăng Ni và bà con phật tử ở hải ngoại hoang mang bối rối không phân biệt rõ đầu đuôi gốc ngọn, một số nào đó rút về cố thủ cho yên thân. Thế là coi như họ đã thành công hơn 50% ! Con chim Đại Bàng dầu có mạnh khoẻ đến đâu, bị sạt lỡ một cánh rồi, tuy chưa chết hẳn nhưng cũng bị thương nặng và dần dần đâm đầu xuống đất !
Trong 3 năm qua, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt của chúng ta có khác nào con chim Đại Bàng bị thương, sạt lỡ một cánh - cánh hải ngoại. Trong nước, ngoài nước, ảnh hưởng của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt sa sút trầm trọng. Trong nước, đa số Tăng Ni và Phật tử "thầm lặng" lâu nay, dần dần mất tin tưởng vào Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt. Hòa Thượng Đệ Tứ Tăng Thống đã vĩnh viển về cõi Niết Bàn hơn 2 năm qua. Chỉ còn một mình Hòa Thượng Viện Trưởng. Ngoài nước, phật tử hoang mang, Tăng Ni xáo trộn chỉ còn lại một nhóm nhỏ. 4 Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt ở các Châu phải tự động liên kết lại để cố gắng duy trì các sinh hoạt bình thường ở các châu lục nhưng chỉ giữ được một phần nào mà thôi.
Còn trên các cơ quan báo chí truyền thông, các diễn đàn điện tử, thì ôi thôi, như một bãi đất hoang cho đủ thứ "xã hội đen" mặc tình đánh phá vô tội vạ. Ngày đêm sáu thời tung rãi những thứ uế khí độc dược, nhưng tất cả đều nhắm vào một mục tiêu : đánh cho sập các Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt nhất tại hải ngoại. Bởi họ nghĩ một cách đơn giản rằng : Phật giáo hải ngoại bị sập rồi, thì Giáo hội trong nước chỉ còn lại là một cây khô thiếu nước, dần dần sẽ cằn cỗi để đi vào cõi hư vô !
Đứng trước hoàn cảnh bi đát như vậy chúng ta phải làm gì đây ? Đó là bổn phận của hàng trưởng tử của Như Lai và toàn thể phật tử cận sự nam, cận sự nữ, phải đắn đo suy nghĩ để chọn cho mình một thái độ dứt khoát hoặc là khoanh tay đứng nhìn sự nghiệp của Lịch Đại Tổ Sư và chư Thánh Tử Đạo đã gầy dựng lên để lại cho chúng ta gần đây nhất là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt dần dần bị bóp nhỏ lại để đi vào ngõ cụt trước sự reo hò đắc thắng của ma vương hoặc là gióng lên một tiếng kêu thống thiết rồi mạnh dạn dấn thân chấp nhận mọi chướng duyên trở lực để xây dựng lại Giáo Hội từ đống hoang tàn đổ nát mà nhóm phá hoại đã gây ra trong 3 năm qua ? Chỉ nói sơ một vài khía cạnh thôi mà bức thư đã khá dài.
Bây giờ xin được phép trở về thực tế là "Ngày Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư" gần kề, chỉ còn một tháng nữa mà công việc chuẩn bị vẫn còn mênh mông. Chư Tăng Ni hưởng ứng vẫn còn thưa thớt. Đó là một mối lo âu to lớn đối với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt Âu châu cũng như Ban Tổ Chức địa phương (Đức quốc).
Trước hết Ban Tổ Chức địa phương (Đức quốc) Hòa Thượng Thích Như Điển đã gởi thơ mời đến tất cả chư Tăng Ni Việt Nam tại hải ngoại. Nhưng có lẽ nhiều vị chưa cho địa chỉ cập nhựt nên thơ không đến hoặc bị trả về. Bởi vậy, qua lá thơ điện tử này, một lần nữa chúng tôi xin chân thành cung thỉnh chư Tôn Đức Trưởng Lão, toàn thể Tăng Ni Việt Nam tại hải ngoại, không phân biệt Tôn phái hay Giáo Hội. Miễn là tất cả đều cảm niệm ân đức sâu dày của Lịch Đại Tổ Sư truyền thừa, thọ nhận thâm ân giáo dưỡng của chư vị Thầy Tổ Tiền Bối và nhất là không quên được công hạnh cao cả Vô Úy Thí của Bồ Tát Thích Quảng Đức và chư Thánh Tử Đạo đã đóng góp mạng sống để mở đường khai sáng Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt từ năm 1963 và để lại cho chúng ta ngày nay một gia tài lịch sử vô giá.
Vấn đề đặt ra là do địa dư cách trở giữa các châu lục, hoặc do giấy tờ chưa thuận lợi cho việc di chuyển xa xuôi, và cuối cùng là do tài chánh thiếu thốn mà chư Tăng Ni ở xa không thể về đông đủ dự lễ Hiệp Kỵ được. Riêng vấn đề cuối cùng này, Ban Tổ Chức Địa phương (Đức quốc) và Giáo hội Âu châu hứa sẽ cúng dường 30% phí khoản di chuyển hay hơn nữa tùy theo hoàn cảnh của từng vị tăng ni (qua sự nhận xét của chư Tôn Đức địa phương). Đến giờ này, danh sách gởi về chưa được đầy đủ cho lắm. Xin chư Tôn Đức Tăng Ni hải ngoại tiếp tục gởi danh sách về càng sớm càng tốt để kịp thời sắp đặt chương trình cho Ngày Hiệp Kỵ. Chúng tôi ghi đại lược ra đây danh sách sơ khởi, nếu có sự thiếu sót, xin quý vị hoan hỉ bổ túc cho :
Úc châu : Hòa Thượng Thích Như Huệ
Hòa Thượng Thích Bảo Lạc
Thượng Tọa Thích Quảng Ba
Đại Đức Thích Giác Tin.
Hoa Kỳ : Hòa Thượng Thích Thắng Hoan và đệ tử
Hòa Thượng Thích Tín Nghiã và phái đoàn
Hòa Thượng Thích Phước Thuận
Hòa Thượng Thích Nguyên An và phái đoàn
Hòa Thượng Thích Nguyên Trí và phái đoàn
Hòa Thượng Thích Nguyên Siêu
Hòa Thượng Thích Nhựt Quang
Hòa Thượng Thích Giác Sĩ
Hòa Thượng Thích Thông Hải
Thượng Tọa Thích Hạnh Tuấn
Thượng Tọa Thích Thiện Long
Thượng Tọa Thích Trí Thường
Thượng Tọa Thích Tuệ Uy
Thượng Tọa Thích Tâm Hải
Sư Bà Thích Nữ Như Nguyện và phái đoàn
Sư Cô Thích Nữ Tịnh Thường
Sư Cô Thích Nữ Giới Hương
Nhà văn Vĩnh Hảo và nhà báo Thanh Huy.
Canada : Thượng Tọa Thích Bổn Đạt
Thượng Tọa Thích Trường Phước và phái đoàn
Thượng Tọa Thích Nhật Quán.
Âu châu : Trên nguyên tắc : Hầu hết chư Tăng Ni đang hành hoạt trên lãnh vực Âu châu đều có mặt. Nhưng trên thực tế, đến giờ này, nhìn qua bảng ghi danh vẫn còn thiếu sót rất nhiều. Kính cung thỉnh chư Tôn Đức Tăng Ni ở Âu châu kịp thời bổ túc danh sách về 2 nơi : Chùa Viên Giác (Hannover Đức quốc) và chùa Khánh Anh (Pháp quốc).
Theo Ban Tổ Chức, Chư Tăng Ni ở khách sạn và đi xe ca do các chùa tổ chức đều được miễn phí. Chư Tôn Đức Tăng Ni từ các châu lục khác đến cũng như ở Âu châu, có thể chọn một trong 3 đường để đến nơi tổ chức Ngày Hiệp Kỵ.
Hoặc đi từ Đức : xin liên lạc về chùa Viên Giác để lo liệu sắp xếp.
Hoặc đi từ Pháp : xin liên lạc về chùa Khánh Anh để lo liệu sắp xếp.
Hoặc đi từ Thụy Sĩ : xin liên lạc về chùa Trí Thủ (Thượng Tọa Thích Quảng Hiền) để lo liệu sắp xếp.
Chư Tăng Ni Âu châu có phương tiện riêng có thể trực tiếp đến địa điểm khách sạn tại thành phố Ravensburg, Đức quốc trong ngày 16/9/2010. Nhưng trước hết xin báo danh (kể luôn phái đoàn tháp tùng theo) cho chùa Viên Giác hay chùa Khánh Anh biết trước để giữ chỗ khách sạn hay hội trường.
Hàng Phật tử tại gia tháp tùng chư Tăng Ni tham dự các buổi hội thảo (có thể có những buổi hội thảo dành cho phật tử) và cuối cùng dự lễ Hiệp Kỵ Chư Tổ ngày chủ nhựt 19/6/2010 tại Tu Viện Viên Đức.
Hàng phật tử tại gia ăn ở tại Hội Trường và Tu Viện Viên Đức được miển phí. Xin mỗi người đem theo túi ngủ cá nhân. Chỉ tốn kém phần đi xe ca tùy theo mỗi chùa tổ chức. Riêng xe ca từ chùa Khánh Anh (Pháp) mỗi phật tử đóng 50À. Vị nào có sức khỏe có khả năng đi tham dự được, xin báo trước, vì số chỗ trên xe ca có giới hạn.
Riêng phật tử tại Đức và nhất là chư phật tử ở các tỉnh gần Tu Viện Viên Đức xin hết lòng hổ trợ cho Ngày Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư (tức Ngày Về Nguồn lần thứ tư) năm nay tổ chức tại địa phương của mình. Quý vị có thể về công quả tiếp đón, hướng dẫn các phái đoàn đến từ phương xa, hay đóng góp công quả vào phần trai soạn trong Ngày Hiệp Kỵ. Và một số khác tham dự các khóa lễ tụng kinh bái sám suốt những ngày thứ bảy và chủ nhật tại Tu Viện Viên Đức. trước giờ Hiệp Kỵ. Chương trình chi tiết sẽ thông báo sau.
Sau cùng là phần cúng dường Ngày Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư. Theo nguyên tắc, nơi nào đứng tổ chức sẽ gánh một phần lớn. Nên trong phiên họp của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt Âu Châu tại Khóa tu học Kỳ 22, đã có quyết định : ngoài phần gánh chịu của Giáo hội Đức quốc, còn lại là phần đóng góp của Giáo Hội Âu châu phụ vào. Bởi vậy Giáo Hội xin kêu gọi chư Tôn Đức Tăng Ni, các Chùa, các Tự viện và toàn thể nam nữ Phật tử phát tâm góp phần công đức cúng dường Ngày Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư. Trong phần cúng dường này, có trích ra một phần để hổ trợ chi phí di chuyển (máy bay) cho chư Tăng Ni đến từ phương xa mà thiếu phương tiện tài chánh. Chúng tôi xin tạm gọi là "cúng dường Ngày Hiệp Kỵ Tổ Sư + lễ Trai Tăng". Phần cúng dường này xin liên lạc về chùa Khánh Anh (Pháp) hay chùa Viên Giác (Đức) hoặc tại văn phòng đặt ở khách sạn hay Tu Viện Viên Đức trong những ngày Hiệp Kỵ.
Lá thư khá dài, xin tạm ngưng nơi đây. Xin hẹn lá thư kỳ tới sẽ bổ túc thêm tin tức cập nhựt và bàn thêm một vài Phật sự nóng bỏng khác.
Kính chúc chư Tôn Đức pháp thể khinh an, toàn thể Tăng Ni và Phật tử nam nữ tâm bồ đề kiên cố, chí tu học vững bền cùng pháp giới chúng sanh thiệu long Thánh chủng, chấn nhiếp ma quân.
Nam Mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát.
Bagneux, ngày 18/08/2010
Hòa Thượng Thích Minh Tâm
Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt Âu Châu
Chánh Văn Phòng Điều Hợp Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt Liên Châu
Trưởng Ban Điều Hợp Tăng Ni Việt Nam hải ngoại
14 Av Henri Barbusse. 92220 Bagneux (FRANCE) Tél : 01 46 55 84 44. Fax : 01 47 35 59 08. E-mail : \n // -->khanhanh@free.frĐịa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. (xem thêm ở đây)
Theo Haitrieuam