Hoằng Pháp là sự nghiệp thiêng liêng cao quí nhất của người con Phật. Hiện nay trên hành tinh nhân loại - Đã đến lúc bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Các tôn giáo khác có cả hàng tỉ tín đồ. Riêng Phật giáo chỉ có khoảng vài trăm triệu tín đồ. Số lượng như thế, còn chất lượng ra sao?
- Có bao nhiêu % Phật tử tu học Giáo lý và thực hành đúng chánh pháp?
- Những người đến Qui Y theo Phật với một mục đích mong cầu Phật - Bồ Tát ban phước lành với tâm trạng mê tín và lạc hậu hay Giác ngộ và Giải thoát?
- Các nhà Bác học và các Học giả trên thế giới cũng như các Triết gia thời cận đại lại cho rằng: Đạo Phật là Đạo sống ưu việt trên tất cả.
- Các tôn giáo đều công nhận ngày Phật Đản là ngày Đại Lễ đem lại hạnh phúc và hoà bình cho nhân loại.
- Trước những thực trạng chua xót, bức xúc và gay gắt, thì trách nhiệm lớn của người con Phật - chính là Hoằng pháp – Các vị hoàng pháp viên cần nhớ lời Thánh Tổ dạy: “Hoằng Pháp Vi Gia Vụ – Lợi Sinh vi Bổn Hoài”.
Con của Đấng Từ Phụ Bổn Sư Thích Ca mà không có Hạnh nguyện Hoằng pháp thì đạo Phật sẽ mai một trong một thời gian ngắn.
Hàng loạt người theo Phật: Xuất gia hay tại gia đã và đang rầm rộ phát triển - nhưng chất lượng tu tập loanh quanh lẩn quẩn trong vũng lầy của Nhị thừa giáo pháp – Lại thêm học rộng hiểu nhiều - học vị cao - thì đạo Phật càng cách xa.
Quan điểm: Xuất thế - Nhập thế, Tiểu thừa – Đại thừa, Thiện – Ác, Sinh tử – Niết Bàn. đó chỉ là những cặp phạm trù Tương đãi. Phát sinh từ “Đương Niệm Tỉnh Thức”. mê lầm của Sở Tri Chướng. Chính quan niệm tu tập như thế – nên kết qủa vẫn quanh quẩn trong chốn nhân thiên phước báo – trong vũng lầy của sinh tử luân hồi của vòng xích 18 giới, của sáu nẻo[1] - ba đường[2].
Những qui ước về không gian, về thời gian, về đầu mối hay chung cuộc cũng chỉ là huyễn pháp tánh Không. Giác Hoàng Điều Ngự Trần Nhân Tông có cảm đề: “Cư Trần Lạc Đạo”.
Ở đời vui đạo mặt tuỳ duyên
Hễ đói thì ăn – mệt ngủ liền
Kho báu trong nhà tìm đâu nữa
Vô Tâm đối cảnh hỏi Thiền làm chi?
(Cư trần lạc đạo thả tuỳ duyên
Cơ tắc xan hề – khốn tắc Miên
Gia trung hữu bảo hưu tầm mích
Đối cảnh vô tâm mạc vấn Thiền)
Hoằng pháp viên cần và đủ các yếu tố căn như: Tín tâm kiên cố, Tuệ Giác Siêu Việt, Thậm Thâm Đại Thừa Pháp, và Đầy đủ Uy lực – Phước đức – Không đắm mê danh vọng và Lợi dưỡng.
1- Tín tâm kiên cố:
Hoằng pháp viên phải có có niềm tin bền vững – Tin rằng:
- Ta có một mặt trời Trí tuệ
- Ta có một suối nguồn Từ Bi
- Ta có một núi hùng biện
Hoằng pháp viên chẳng bao giờ phiền não – dùng bát nhã trí để quán chiếu các pháp như huyễn. Huệ Năng đã dạy rằng:
Bồ đề vốn không cội
Tâm chẳng phải đài gương
Xưa nay không một vật
Bụi trần đâu mà dính.
(Bồ đề bổn vô thọ
Tâm phi minh cảnh đài
Bản lai vô nhất vật
Hà Xứ nhá trần ai)
2- Tuệ giác siêu việt:
Hoằng Pháp Viên cần thấu triệt: “Vạn Pháp Tánh Không”
- Bất sanh – bất diệt
- Bất thường – Bất Đoạn
- Bất khứ – bất lai
- Bất nhất – Bất Dị (Trung quán Luận )
Biến hoá 5 Ấm Tánh Không thành diệu pháp:
- Sắc uẩn là Dược vương Bồ Tát
- Thọ uẩn là Diệu Âm Bồ Tát
- Tưởng Uẩn là Quán Thế Âm Bồ Tát.
- Hành Uẩn là tam mật tương ưng - Đà La Ni
- Thức Uẩn là Diệu trang nghiêm vạn pháp.
Từ đó mới thấy ro:
“Thuý trúc huỳnh hoa phi ngọai cảnh.
Bạch vân minh nguyệt hiện toàn chân .”
(Thiền lão thiền sư)
3- Thậm thâm Đại Thừa:
Hoằng Pháp Viên cần phải:
“Vào được Pháp Đại Thừa
Trí tuệ chẳng nghĩ bàn
Tâm từ bi vô lượng
Chẳng rơi vào Nhị Pháp
***
Lấy từ bi làm trục
Trí tuệ làm bánh xe
Tinh tấn làm dây cương
Đi trên đường Giới – Định.
***
Lấy nhẫn nhục làm giáp
Tổng trì làm yên cương
Ngồi xe Ma Ha Diễn
Độ thoát vô lượng chúng.
(Luận Đại Trí Độ)
1. Đầy đủ uy lực - Phước Đức – không ham mê danh vọng và lợi dưỡng.
Hoằng Pháp Viên cần phải chiến thắng các lọai Ma Vương - Quân của Ma Vương gồm có:
Dục là đạo quân thứ nhất
Phiền não là đạo quân thứ hai
Thiếu thốn là đạo quân thứ ba,
Ái nhiễm là đạo quân thứ tư
Mê ngủ là đạo quân thứ năm
Sợ hải là đạo quân thứ sáu.
Đa nghi là đạo quân thứ bảy
Thâm độc là đạo quân thứ tám
Đắm mê lợi dưỡng và Danh vọng
Đó là đạo quân thứ chín,
Tự Cao- kiêu mạn là đạo quân thứ mười
Quân của Ma Vương như thế.
Hết thảy người thế gian
Không ai đủ sức phá.
Ta dùng tên Trí tuệ
Dùng Cung Nõ Thiền Định.
Phá tan quân của Ma.
Trong thiên niên kỷ mới Hoằng pháp viên cần trang bị đầy đủ Từ bi và Trí tuệ. Hoằng pháp viên cần quán sát “Xem vương hầu như bụi qua kẽ hở - xem vàng ngọc châu báu như ngói gạch bình thường - xem y phục lụa là như giẻ rách – xem cả Đại thiên thế giới như hạt cải trong tay... xem Phật đạo như hoa đốm giữa hư không... xem sự hưng – hoá như cây cỏ bốn mùa.” (Chương 42 - Tứ Thập Nhị Chương kinh)
Khi hành sử hoằng hoá độ sinh – Hoằng Pháp Viên cần thể hiện: “Theo gió tiếng còi luồn khóm trúc”
Hay
“Nhạn lướt hư không – Ảnh in đáy nước”
Hoằng pháp viên cần thực hiện nguyên lý: “THỰC TẠI TUỆ GIÁC”, Vận hành vô hành trong mọi tình huống. Đó là pháp môn bất nhị.
Mong chư vị Hoằng pháp viên – tinh tấn hành Diệu pháp.
“Phục vụ chúnh sinh là cúng dường chư Phật.”
[1] Sáu nẻo: Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sinh, Atula, Người và Trời.
[2] Ba đường: dục giới, Sắc giới va
Hoà Thượng Pháp Sư Thích Thiện Trí Ủy viên HĐTS - Phó Ban Hoằng Pháp TW GHPGVN
(theo banhoangphaptw.com)